PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP CÓ HIỆU QUẢ
Trong quá trình học tập, sinh viên thường rơi vào một trong những rắc rối sau: Thứ nhất, không thể áp dụng tính năng động của bản thân vào những trường hợp vô cùng đơn giản, hay nói một cách khác, đây là tuýp người luôn quan trọng hóa vấn đề, biến cái đơn giản nhất thành cái khó nhất và ngược lại, một vấn đề khó ư? Chuyện nhỏ, đối với họ chẳng là gì. Kiểu thứ hai là mẫu người luôn tự đẩy mình vào tình trạng không biết phải phân bố thời gian thế nào cho hợp lý để có thể học hết khối lượng kiến thức dày đặc. Và cả kiểu thứ ba, thứ tư… nữa chứ. Nhưng thôi hãy tạm quên chúng đi, sau đây là phương pháp học sao cho có hiệu quả.
Phương pháp này có thể chia làm ba giai đoạn như sau:
I. Các giai đoạn trong một buổi học:
1. Giai đoạn thứ nhất: Trước khi học
Nhận thức ở đây có nghĩa là phải hiểu được yêu cầu mà quá trình học đòi hỏi. Tiếp theo các em phải biết quản lý những đặc điểm tính cách của các em. Giả sử các em là một người nóng tính, khi đã ngồi rất lâu rồi mà các em vẫn chưa tìm ra cách giải của một bài toán khó đột nhiên các em thấy bực mình vô cớ và không muốn học nữa, hãy tìm cách để kiểm soát cơn giận đó. Có thể chỉ dùng một biện pháp đơn giản như: trước khi học, các em hãy viết lên một mảnh giấy nhỏ dòng chữ “Tức giận chẳng giải quyết được vấn đề gì” để trước mặt, mỗi lần các em thấy bực tức hãy nhìn vào mảnh giấy đó, thư giãn một vài phút sau đó lại bắt tay làm lại từ đầu để tìm ra được vướng mẳc của bài toán… Bước tiếp theo là lên kế hoạch, hãy phân chia thời gian cụ thể để học từng môn một.
Ví dụ như các em quy định trong buổi chiều nay các em sẽ phải học được hai môn đó là: Toán, Lý và các em đặt kế hoạch cho mình là phải học trong vòng ba tiếng từ 2 giờ – 5 giờ. Như vậy không có nghĩa là các em sẽ chia đều ra mỗi môn hoc trong khoảng thời gian là một tiếng rưỡi mà trước khi lên kế hoạch các em hãy dành chút thời gian để ước lượng xem môn nào có số lượng kiến thức nhiều hơn rồi từ đó phân bố thời gian học sao cho hợp lý. Tốt nhất là các em hãy bắt đầu học từ môn nào mà các em ưa thích hơn để tạo cho mình niềm say mê học tập.
2. Giai đoạn thứ hai: Trong quá trình học
Tính linh động trong việc đưa ra những lựa chọn đúng đắn là rất cần thiết trong giai đoạn này. Hãy thử hình dung thế này nhé:
Các em đang cần chứng minh một bài toán nhưng để chứng minh được nó các em cần áp dụng một bất đẳng thức A nào đó. Tuy bất đẳng thức này thường được dùng nhưng khi phải chứng minh các em đột nhiên lại chẳng nhớ phải chứng minh thế nào, lúc này các em sẽ phải đặt mình trước hai sự lựa chọn.
+ Thứ nhất: không cần chứng minh cứ thế làm tiếp để dành thời gian còn học các môn khác.
+ Thứ hai: là cố gắng lục lọi lại cách chứng minh bất đăng thức đó trong chồng sách vở cũ dù mất khá nhiều thời gian.
Các em chọn cách nào đây, tất nhiên trong phương pháp này, các em sẽ phải chọn cách hai nếu như các em không muốn rơi vào hoàn cảnh một ngày kia các em gặp lại bài toán này trong một bài kiểm tra. Các em có muốn mình sẽ bị trừ điểm chỉ vì trong bài tọán có dòng chữ áp dụng bất đẳng thức A mà lại chẳng có nổi phần chứng minh bất đẳng thức A hay không?
3. Giai đoạn thứ 3: Sau khi học xong
Trong giai đoạn cuối cùng này các em hãy tự thực hiện môt “cuộc càn quét” lại những gì mà các em đã học được. Chẳng hạn các em có thể ghi lại vào một mảnh giấy cách chứng minh bất đẳng thức A (nêu trên) hay những công thức, định lý… mà các em vừa học xong hoặc làm riêng cho mỗi bộ môn một quyển sổ nhỏ. Ðây sẽ chính là quyển sổ tóm tắt lý thuyết của riêng các em. Với cách này các em sẽ nhớ lâu hơn những gì mà mình đã học được và cũng sẽ dễ dàng hơn nếu chẳng may các em lại quên cách chứng minh bất đẳng thức A một lần nữa. Các em sẽ không còn phải mất nhiều thời gian để lục tìm lại đống sách vở cũ nữa đâu.
II. Phương pháp tiếp thu hiệu quả:
Không phải thời gian nào các em cũng có tốc độ tiếp thu bài như nhau. Ðêm khác với ngày, sáng khác với chiều và xế khác với trưa v.v…
Vậy muốn xác định thời gian tiếp thu bài nhanh nhất là thời gian nào, các em hãy áp dụng những phương pháp sau đây:
1. Nhẩm lại bài trước khi lên giường ngủ:
Trong ngày học các môn và đêm trước khi rời bàn học để lên giường ngủ, các em nên xem lại bài cho ngày mai. Các em nhớ ghi các môn bài mà các em biết sáng ngày mai lên lớp các em sẽ trả. Các em lên giừơng trước giờ qui định ngủ ít nhất là một tiếng. Ví dụ các em ngủ lúc 10 giờ thì lên giường 9 giờ. Phòng ngủ chỉ nên để ánh sáng lờ mờ, giúp tiềm thức các em không bị động.
- Các em bắt đầu hệ thống lại bài, từng môn, từng phần, thật chắc chắn nếu có chỗ nào quên sót các em cần có đèn bấm lôi ngay mẫu giấy đã ghi ra xem lại cho chính xác.
Rồi các em tiếp tục ôn lại môn khác. Các em cũng làm lại như trên, trong tư thế nằm trong bóng đêm. Lần lượt như vậy cho đến hết các môn bài, cho đến lúc các em thiếp đi. Trong giấc ngủ các em sẽ không quên các điều đã học nó khắc sâu vào tâm não các em và khó mà xóa nổi. Hình thức này giúp trí óc các em làm việc linh hoạt, như con bò nhai lại cỏ sau những giờ phút nghỉ ngơi. Các em cũng vậy nếu muốn bộ óc tinh nhuệ học bài mau thuộc thì hãy biết nhớ lại bài trước khi đi vào giấc ngủ đêm.
2. Thời gian giúp các em tiếp thu bài nhanh nhất:
Qua kinh nghiệm thì thời gian đó là lúc sáng sớm khoảng 4-5 giờ trở đi. Vào giờ đó, bầu không khí còn tĩnh lặng, tâm hồn thanh thản sẽ giúp các em dễ tập trung hơn.
Bước đầu rất có thể các em khó thức dậy vào thời gian này. Nhưng việc gì cũng vậy, các em chịu khó tập, chỉ mấy hôm liền sau đó các em quen ngay. Khi thức dậy, việc đầu tiên làm vệ sinh cá nhân xong các em nên tập vài động tác thể dục. Phần này nam cũng như nữ cũng cần phải thực hiện. Các em tập thể dụng là để bảo vệ và duy trì sức khỏe. Có sức khỏe các em mới có thể học tập tốt được.
- Sau đó các em nghe trong người khỏe khoắn hết cơn buồn ngủ, bây giờ là lúc các em ngồi vào bàn học. Như hồi trước khi !ên giường ngủ, các em đã ôn lại bài ngay trên giường. Vậy bây giờ chắc chắn óc các em đang còn nhớ các môn bài đó, bài mà các em phải trả khi lên lớp vào sáng nay.
Ví dụ: Bài sáng nay có các môn như: Sinh – Sử Toán. Các em có tất cả là 3 môn, mà ba môn học này các em đã học suốt chiều hôm qua theo thời gian nhất định mà các em đã vạch ra là:
1g – 2g : các em học môn Sử.
2g – 4g : các em học và làm Toán.
Sau đó là các em nghỉ giải lao 30 phút.
4g30 – 6g: các em học môn Sinh.
Ngoài ra, các em còn có một khoảng thời gian học về đêm từ 7g – 9g. Hai giờ này giúp các em củng cố lại các phần bài các em chưa thuộc kỹ, chưa nắm bắt. Thời gian này các em hệ thống bài một cách chắc chắn hơn. Và trước khi lên giường ngủ, các em còn có một giờ nữa để nhẩm lại bài. Bây giờ trước mặt các em, các môn bài được học thuộc làu và bài tập toán của hôm nay cũng đã giải quyết xong. Tuy nhiên, các em cũng nên ngồi lại trước chồng vở, nhưng đừng mở sách, các em tự lần lượt ôn lại từng môn xem các em đã nắm chắc kiến thức cơ bản một cách nằm lòng chưa? Phần nào quên – các em mở sách – và phải giải quyết ngay tại chỗ. Môn nào cũng thế vì đây là giờ học quyết định cuối cùng trước khi các em đến lớp. Sau cùng các em cũng nên mở bài tập toán ra, rà xét lại lần cuối xem các phần bài tập các em làm có chính xác chưa. Có chỗ nào thiếu sót không? Lo mà chỉnh đốn ngay nếu có.
Thời gian buổi sáng này của các em phải nói là thời gian ôn tập thì đúng hơn. Các em ôn lại lần cuối cho chắc chắn trước giờ lên lớp. Còn một vấn đề nữa là cần dành một ít thời gian để xem trước phần bài mới. Các em nên xem trước để “làm quen” với nó. Ðể đến lúc thầy cô giảng bài ở lớp các em sẽ mau chóng nắm bắt. Nói một cách là các em sẽ tiếp thu mau lẹ hơn. Nhất là bộ môn toán là các em cần phải chuẩn bị bài mới trước, nếu các em không muốn gặp tình trạng lúng túng ngỡ ngàng, khi thầy cô đặt vấn đề bài mới với các em.
Nói tóm lại: Thời gian mà các em tiếp thu bài mau thuộc nhất là thời gian từ 4g – 6g buổi sáng. Các em nên tận dụng giờ học này và nên thập thói quen tốt đó trong suốt đời học sinh của các em. Chắc chắn các em sẽ không lùi bước trong việc học.
Có thắc mắc rằng vậy thì giờ nghỉ quá ít ỏi liệu có đủ sức khỏe để học tập không? Ban ngày các em dành thời gian nghỉ trưa một giờ, và 6 giờ của đêm để ngủ. Các em ngủ với giấc ngủ thật sâu, không mộng mị là đủ đem lại sức khỏe cho các em. Không phải ngủ nhiều mới có sức khỏe tốt đâu.
Làm việc ăn uống, ngủ nghỉ điều hoà thì sức khỏe mới bảo đảm vững chắc. Các em cứ hãy thực hiện đi sẽ thấy không hề giảm sút sức khỏe được. Tuy nhiên ngày chủ nhật các em nên dành thời gian giải trí nhiều, để tăng cường cho bộ não những mới lạ và tạo điều kiện tốt cho sức khỏe như chơi thể thao, đi tham quan… tùy năng khiếu và sở thích mà các em tự tìm cho mình những trò chơi và những việc giải trí phù hợp và lành mạnh.