Digital Marketing là các hoạt động tiếp thị sử dụng kể
từ khi có Internet, hành vi và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng có nhiều
thay đổi. Nhiều đối tượng khách hàng ưa chuộng việc tìm kiếm thông tin trên các
công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội, vv… Điều này đã tạo nên một phân khúc khách
hàng mới – khách hàng trên Internet. Digital
Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận
khách hàng trong môi trường kĩ thuật số, và tương tác với khách hàng.
Digital marketing bắt đầu từ khi nào?
Nhiều
người cho rằng, digital marketing chỉ mới xuất hiện trên thế giới vào đầu những
năm 2000. Nhưng thực tế, đó là khoảng thời gian mà digital marketing trở nên
phổ biến rộng rãi như là một thuật ngữ và được mở rộng hơn nữa về phương tiện
truyền thông. Để ý một chút thì đó cũng là lúc thương mại điện tử bắt đầu phát
triển với sự ra đời của các công ty lớn như Amazon, Alibaba,…
Năm
1896, Guglielmo Marconi nghiên cứu và chứng minh về truyền tín
hiệu công cộng không dây. Đó chính là thời điểm mà digital (kỹ thuật số) bắt
đầu mở ra. Marconi đã thực hiện buổi trình diễn đầu tiên về hệ thống truyền tín
hiệu của ông cho chính phủ Anh vào tháng 7 năm 1896. Không lâu sau đó, Marconi
bắt đầu nhận được sự chú ý của quốc tế. Trong khi phải mất thêm 10 năm nữa đài
phát thanh mới có thể tiếp cận được với công chúng thì người sáng tạo đã nhận
ra rằng có thể sử dụng nó để bán hàng.
Marconi
thành lập công ty The Wireless Telegraph & Signal Company vào
năm 1897. Chương trình phát sóng trực tiếp đầu tiên là từ buổi trình diễn opera tại Metropolitan và đoán xem mọi
người đã làm gì sau đó? Họ đã mua vé xem! Đây là trường hợp làm digital
marketing mà không liên quan gì tới internet. Guglielmo Marconi là digital
marketer đầu tiên trong lịch sử.
Tại sao
digital
marketing ngày càng phổ biến?
Digital
media ngày càng phổ biến đến nỗi người tiêu dùng có thể truy cập vào thông tin
bất cứ lúc nào và bất kỳ nơi nào họ muốn. Digital marketing phát triển mạnh
không nhằm làm biến mất sự hiện diện của marketing truyền thống. Nó giúp chúng
ta có thêm nhiều lựa chọn hơn khi thực hiện các chiến dịch marketing.
1. Có thể bắt đầu với chi phí thấp
2. Kết quả trong thời gian thực
3. Có thể tiếp cận được rộng hơn, sâu hơn
4. Mức độ tương tác cao hơn
5. Dễ dàng theo dõi và phân tích
Digital marketing gồm những gì bên trong?
Digital
marketing bao gồm 2 kênh chính là digital online marketing và digital offline
marketing. Kênh online gắn liền với internet / electronics, kênh offline gắn
liền với thiết bị điện tử / electromechanical energy.
Đến
nay, digital online marketing chia thành 7 loại chính:
1. Search engine optimization (SEO)
Tối ưu hóa công
cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình ảnh hưởng đến khả năng hiển thị
trực tuyến của một website hoặc một trang web trong ‘kết quả chưa thanh toán’
của một công cụ tìm kiếm web. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tập hợp các phương
pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các
công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google). Các phương pháp đó bao gồm việc tối
ưu hóa website (tác động mã nguồn HTML và nội dung website) và xây dựng các
liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục
vụ người tìm kiếm trên Internet ứng với một từ khóa cụ thể được người dùng truy
vấn.
2. Search engine marketing (SEM)
Marketing
công cụ tìm kiếm (SEM) là một hình thức tiếp thị trên internet liên quan đến
việc quảng cáo các trang web bằng cách tăng khả năng hiển thị của họ trong các
trang kết quả tìm kiếm (SERPs) chủ yếu thông qua quảng cáo trả tiền.
3. Content marketing
Content
marketing là một hình thức marketing tập trung vào việc tạo,
xuất bản và phân phối nội dung cho một đối tượng trực tuyến. Nó thường được các
doanh nghiệp sử dụng để:
§
Thu hút sự chú ý và tạo ra các khách hàng
tiềm năng.
§
Mở rộng cơ sở khách hàng.
§
Tạo hoặc tăng doanh số bán hàng trực tuyến.
§
Tăng nhận thức về thương hiệu hoặc sự tín
nhiệm.
§
Tham gia cộng đồng người dùng trực tuyến.
4. Social media marketing (SMM)
Social media
marketing là việc sử dụng các nền tảng phương tiện truyền thông
xã hội như Facebook, Linkedin, Zalo hay Tiktok để quảng bá sản phẩm hoặc dịch
vụ.
5. Pay-per-click advertising (PPC)
PPC
là viết tắt của pay-per-click, một mô hình marketing trên internet, trong đó
các nhà quảng cáo phải trả phí mỗi khi một trong số các quảng cáo của họ được
nhấp. Về cơ bản, đó là cách mua lượt truy cập vào trang web.
Quảng
cáo công cụ tìm kiếm (search engine advertising) là một trong những hình thức
phổ biến nhất của PPC. Nó cho phép các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho vị trí
đặt quảng cáo trong liên kết được tài trợ của một công cụ tìm kiếm (chủ yếu là
Google) khi ai đó tìm kiếm một từ khóa liên quan đến việc chào bán kinh doanh
của họ.
6. Affiliate marketing
Affiliate
marketing (tiếp thị liên kết) là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của
nhà cung cấp muốn thông qua các kênh quảng bá trực tuyến (blog, fanpage,
group,…) của các đối tác kiếm tiền (publisher) đến khách hàng.
Affiliate
marketing là một loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA
(cost per action). CPA là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi
dựa trên hành động của người dùng. Nhà cung cấp sẽ trả tiền hoa hồng cho
publisher khi khách hàng thực hiện mua hàng.
7. Email marketing
Email
marketing là một hình thức marketing trực tiếp. Đó là trực tiếp truyền đi một
thông điệp thương mại (thông tin, bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm,…)
cho một nhóm người thông qua email.
Sưu tầm