KẾ
HOẠCH
Hoạt
động Tư vấn tâm lý học đường năm học 2015 – 2016
I. Mục đích - yêu cầu:
Nhằm tạo điều kiện cho học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư tình cảm và giải tỏa những thắc mắc trong cuộc sống, trong học tập, trong quan hệ bạn bè, thầy trò hoặc những vấn đề về tâm lý, giới tính, tình cảm, sức khỏe sinh sản vị thành niên.... để các em có thể an tâm học tập.
Giúp học sinh tự nhận thức được bản thân và có khả năng ứng phó tích cực trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bè bạn và xã hội, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh.
Giáo viên tư vấn luôn tôn trọng học sinh, lắng nghe học sinh, tạo được niềm tin ở học sinh. Trong quá trình tư vấn, giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư vấn.
Tư
vấn hướng nghiệp giúp định hướng cho học sinh việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp
cho mình trong tương lai.
II. Đối tượng:
-
Toàn thể học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo.
- Giáo
viên tư vấn cũng sẽ hỗ trợ các giáo viên chủ nhiệm và quý phụ huynh trong việc
giáo dục học sinh nếu trong khả năng cho phép.
III. Nguyên tắc hoạt động:
1.
Hoạt động độc lập với công tác giám thị.
2. Học
sinh đến tư vấn trên cơ sở tự nguyện.
3. Luôn
tôn trọng học sinh được tư vấn.
4.
Mọi thông tin của học sinh tư vấn hoàn toàn được bảo mật.
5. Phương
châm hoạt động “Luôn lắng nghe, tôn trọng và bảo mật”.
IV. Nhân sự:
- Giáo
viên tư vấn: Nguyễn Thị Phương Nhung – giáo viên Vật lý
V. Nội dung tư
vấn:
Nội
dung tư vấn tập trung vào các vấn đề sau:
1.
Hướng nghiệp (tư vấn giúp các em chọn khối thi, chọn nghề
và các thông tin tuyển sinh).
2.
Phương pháp học
tập.
3. Tình
yêu, giới tính, quan hệ với bạn khác giới và vấn đề sức khỏe sinh sản vị
thành niên.
4.
Quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, bạn bè, thầy trò, đạo đức lối sống và
một số vấn đề khác mà các em quan tâm
VI. Hình thức tư vấn:
1. Tư
vấn trực tiếp.
2. Tư vấn qua hộp thư.
3.
Tư vấn qua các buổi sinh hoạt, các hoạt động giáo dục học sinh toàn diện, giáo
dục kỹ năng sống.
VII. Quy trình thực hiện
1.
Tư vấn trực tiếp:
Giáo
viên tư vấn sẽ gặp gỡ, lắng nghe, chia sẻ với học sinh cần được tư vấn. Từ đó
đưa ra các định hướng giải quyết vấn đề cho học sinh (thông tin của các em học
sinh sẽ được hoàn toàn bảo mật).
Thông
qua các hoạt động, học sinh được giáo dục toàn diện về các kỹ năng sống, kỹ
năng sinh hoạt tập thể.
2.
Tư vấn gián tiếp:
- Qua
hộp thư tư vấn, giáo viên tư vấn sẽ tổng hợp các nội dung học sinh cần được tư
vấn và hồi đáp cho học sinh.
-
Những nội dung tư vấn mà được nhiều học sinh quan tâm, cấp thiết thì giáo viên
tư vấn có thể tư vấn theo nhóm hoặc thông qua các các buổi sinh hoạt theo chủ
đề (học sinh có thể đặt câu hỏi và được tư vấn, giải đáp các vần đề về tình
yêu, giới tính, định hướng nghề nghiệp…)
VIII. Về cơ sở vật chất để
thực hiện:
1.
Văn phòng: nằm tại vị trí thuận tiện để học sinh đến tư vấn
2.
Tài liệu phục vụ:
-
Tài liệu tư vấn tâm lý học đường.
-
Sổ nhật ký theo dõi của tư vấn viên.
-
Kế hoạch hoạt động của phòng tư vấn năm học 2015-2016.
IX. Lịch tư vấn:
1.
Thời gian thực hiện: bắt đầu từ ngày 01/9/2015 (đính kèm lịch hoạt động
chi tiết)
2.
Lịch trực phòng tư vấn:
- Sáng
từ 7h30 đến 10h30 ngày thứ 5, thứ 6
- Chiều
từ 13h45 đến 16h30 ngày thứ 2, thứ 5
Trên
đây là kế hoạch hoạt động tư vấn tâm lý học đường năm học 2015-2016 của Trường
THPT Trần Hưng Đạo. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh,
nhà trường sẽ điều chỉnh cho phù hợp.