Căn cứ tình hình thực tế việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của nhà trường, THPT Trần Hưng Đạo xây dựng Kế hoạch công tác tư vấn trong trường học năm học 2018 - 2019 như sau:
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Mục đích:
Nhằm tạo điều kiện cho học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư tình cảm và giải tỏa những thắc mắc trong cuộc sống, trong học tập, trong quan hệ bạn bè, thầy trò hoặc những vấn đề về tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.... Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình. Giúp định hướng cho học sinh việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.
Định hướng cho học sinh tự nhận thức được bản thân và có khả năng ứng phó tích cực trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bè bạn và xã hội, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh.
Giúp giải quyết những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Hỗ trợ và can thiệp đối với những học sinh đang gặp phải những khó khăn trong đời sống tâm lý để chủ động ngăn ngừa một cách có hiệu quả và kịp thời những tác động tiêu cực gây bất ổn ảnh hưởng đến học tập và đời sống sinh hoạt hằng ngày của học sinh.
Tham mưu với Ban lãnh đạo các đoàn thể trên cơ sở thu thập những ý kiến đóng góp tích cực của học sinh, phụ huynh và giáo viên (trong mọi vấn đề liên quan đến công tác tư vấn tâm lý) nhằm góp phần thúc đẩy nhà trường phát triển toàn diện và bền vững.
2. Yêu cầu:
Phải am hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh, phải luôn tôn trọng học sinh, lắng nghe học sinh, phải tạo được niềm tin ở học sinh để việc tư vấn có hiệu quả. Trong quá trình tư vấn giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư vấn.
II. Đối tượng được tư vấn:
- Toàn thể học sinh trường THPT Trần Hưng Đạo.
- Giáo viên tư vấn cũng sẽ hỗ trợ các giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh trong việc giáo dục học sinh nếu trong khả năng cho phép.
III. Nguyên tắc hoạt động và lịch tư vấn:
1. Nguyên tắc hoạt động:
Phòng tư vấn luôn làm việc theo nguyên tắc “Lắng nghe và tôn trọng”: để các em tự nguyện chia sẻ, sẽ lắng nghe chia sẻ mà không đánh giá đúng sai, hoàn toàn chấp nhận và tôn trọng quan điểm của người chia sẻ vì công tác tư vấn hoạt động độc lập với công tác giám thị. Bên cạnh đó, phòng tư vấn phải đảm bảo “Bảo mật thông tin”: tôn trọng sự riêng tư của mỗi người và chỉ tiết lộ thông tin, câu chuyện của học sinh với những người có trách nhiệm (phụ huynh học sinh, giáo viên chủ nhiệm,…) trong ba trường hợp sau:
- Học sinh đang có ý định gây hại cho bản thân hoặc gây nguy hiểm cho người khác
- Học sinh đồng ý chia sẻ thông tin với những người liên quan để được hỗ trợ tốt hơn;
- Học sinh báo cáo về việc đang bị đe dọa.
2. Lịch tư vấn:
- Tư vấn tất cả các ngày trong tuần.
- Tư vấn trực tiếp vào các ngày:
+ Sáng thứ 2, thứ 4: từ 8h đến 11h15.
+ Chiều thứ 2, thứ 4: từ 13h45 đến 16h15.
VI. Nội dung và hình thức tư vấn:
1. Nội dung tư vấn:
- Hướng nghiệp (tư vấn giúp các em chọn khối thi, chọn nghề và các thông tin tuyển sinh).
- Phương pháp học tập
- Tham gia các đoàn thể, hoạt động xã hội.
- Tình yêu, quan hệ bạn bè với bạn cùng giới và khác giới
- Vấn đề giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.
- Quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, thầy trò
- Đạo đức lối sống và một số vấn đề khác mà các em quan tâm
2. Hình thức tư vấn:
2.1. Tổ chức tư vấn tâm lý trực tiếp: giáo viên tư vấn – cá nhân học sinh.
*Mục tiêu:
- Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý của học sinh.
- Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.
- Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình.
*Nội dung:
- Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, …
- Giáo viên tư vấn tâm lý sẽ tiến hành tư vấn khi những vấn đề đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.
2.2. Tư vấn qua Email: dieuemmuonnoi1415@gmail.com
* Mục tiêu:
- Tạo thêm cơ hội cho các em nhút nhát không có khả năng tư vấn trực tiếp chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, thắc mắc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống.
*Nội dung:
- Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, hướng nghiệp, những vấn đề khó nói…
2.3. Đăng tải các bài viết chuyên đề lên website của nhà trường: http://thpttranhungdao.hcm.edu.vn/
* Mục tiêu:
- Cung cấp thêm thông tin kiến thức cần thiết cho các em về tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, kỹ năng, hướng nghiệp….
*Nội dung:
- Thông tin kiến thức cần thiết cho các em về tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, kỹ năng, hướng nghiệp….
2.4. Tổ chức buổi sinh hoạt các chuyên đề về tâm lý, kỹ năng sống: 2 lần trong năm học
* Mục tiêu:
- Tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng.
- Chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống.
Học tập các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.
*Nội dung:
- Tùy thời điểm, giáo viên tư vấn sẽ tư vấn theo những chuyên đề tâm lý, kỹ năng sống cho phù hợp.
V. Về cơ sở vật chất để thực hiện
- Văn phòng: P.10
- Tài liệu phục vụ công tác tư vấn
- Tài liệu tư vấn tâm lý học đường được cấp phát trong các đợt tập huấn.
- Sưu tầm tài liệu từ các bài báo, trang web, báo mạng có uy tín
- Kế hoạch công tác năm, kế hoạch công tác tháng, nhật ký theo dõi của giáo viên tư vấn.
- Sổ tài liệu đăng bài trên Website: http://thpttranhungdao.hcm.edu.vn/
VI. Lịch công tác tháng:
Thời gian
|
Nội dung
|
Hình thức
|
Tháng 8,9/2018
|
- Xây dựng kế hoạch tư vấn năm
- Cách hòa nhập nhanh vào môi trường mới.
- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
|
- Soạn thảo văn bản
- Đăng tải bài viết lên website
- Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp
|
Tháng 10/2018
|
- Giáo dục kỹ quản lý thời gian
- Tổ chức buổi tư vấn chung: “Cách thể hiện tình cảm nơi công cộng và trong trường học.
- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
|
- Tổ chức chuyên đề trao đổi với học sinh trong trường dưới sân cờ
- Đăng tải bài viết tham khảo trên website nhà trường.
- Dạy lồng ghép qua môn học.
- Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp
|
Tháng 11/2018
|
- Giáo dục truyền thống tôn sư trọng đạo nhân ngày “Nhà giao Việt Nam 20/11”
- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
|
- Đăng tải bài viết lên website
- Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp
|
Tháng 12/2018
|
- Định hướng nghề nghiệp cho học sinh
- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
|
- Đăng tải bài viết tham khảo trên website nhà trường.
- Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp
|
Tháng 1/2019
|
- Giáo dục kỹ năng giải
- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
|
-Tổ chức chuyên đề trao đổi với học sinh trong trường dưới sân cờ
- Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp
|
Tháng 2/2019
|
- Giáo dục kỹ năng: Cách xử lý tình huống khi gặp bạo lực học đường
- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
|
- Tổ chức chuyên đề trao đổi với học sinh trong trường dưới sân cờ
- Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp
|
Tháng 3/2019
|
- Giáo dục lý tưởng cách mạng đoàn viên thanh niên.
- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
|
- Đăng tải bài viết tham khảo trên Website nhà trường.
- Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp
|
Tháng 4/2019
|
- Hướng nghiệp, chọn nghề và thông tin tuyển sinh.
- Tư vấn: Có nên chọn nghề theo các bạn?
- Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.
|
- Đăng tải bài viết tham khảo trên Website nhà trường.
- Chọn lọc và upload dữ liệu lên trên web.
- Tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp
|
Tháng 5/2019
|
- Hướng nghiệp, chọn nghề và thông tin tuyển sinh.
- Tổng kết hoạt động tư vấn
|
- Đăng tải bài viết tham khảo trên Website nhà trường.
- Báo cáo
|
Trên đây là kế hoạch hoạt động tư vấn tâm lý học đường năm học 2018-2019 của Trường THPT Trần Hưng Đạo. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, nhà trường sẽ điều chỉnh cho phù hợp./.