CHUYÊN ĐỀ THÁNG 9
AN TOÀN GIAO THÔNG
An toàn giao thông là một vấn đề lớn, được cả xã hội quan tâm. Đi khắp các nẻo đường gần xa khẩu ngữ “An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi người, mọi gia đình và tòan xã hội” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo
Trong nhiều năm trở lại đây, tai nạn giao thông đang là điểm nóng thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi mức độ thiệt hại mà vấn đề này gây ra. Buổi tuyên truyền để góp phần phổ biến luật giao thông đến tất cả mọi người đã và đang là trách nhiệm của toàn xã hội, với mục đích giúp cán bộ giáo viên nhân viên, đặc biệt là các em học sinh tìm hiểu, thực hiện đúng các quy định của pháp luật và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.
Trên thực tế tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất kì lúc nào.Mỗi ngày trôi qua có hơn ba mươi người chết và bị thương. Đáng buồn hơn khi không ít những nạn nhân của tai nạn giao thông là học sinh, sinh viên chúng ta.Vậy tuổi trẻ học đường phải suy nghĩ và hành động thế nào để góp phần làm giảm tai nạn giao thông cho xã hội.
Hàng năm số vụ tai nạn giao thông vẫn không hề suy giảm, ngược lại nó còn tăng lên rất nhiều. Cứ mỗi năm, Việt Nam có tới gần một nghìn vụ tai nạn giao thông mà trong đó có hơn 20% là do học sinh, sinh viên gây ra. Phần lớn trẻ 0-9 tuổi chết là người đi bộ. Đa số trẻ 10-14 tuổi chết khi đi xe đạp, trong khi tất cả các ca tử vong ở đối tượng 15-19 tuổi là đi xe máy. Các lỗi vi phạm của học sinh, sinh viên cũng hết sức đa dạng: điều khiển xe mô tô phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định, đi vào đường cấm, đường ngược chiều gây cản trở giao thông; không có đăng ký, biển số, giấy phép lái xe, vượt đèn đỏ….Một số học sinh, sinh viên còn tự ý thay đổi màu sắc, nhãn mác, lắp hệ thống đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn trang trí mô tô sai quy định, lắp còi sai âm lượng, đi xe mô tô, xe đạp một bánh, quẹt chân chống xuống nền đường nhựa, đùa nghịch gây rối trật tự trên phố...Khi tan trường, học sinh “túm năm, tụm ba”, dừng đỗ xe dưới lòng đường; đi xe đạp dàn hàng ba, hàng bốn hay đi xe máy, thậm chí kẹp ba, kẹp bốn, lạng lách, đánh võng,... Sẽ không thể nào kể hết được các lỗi mà các em đã gây ra.
Luật Giao thông đường bộ để tăng cường hiệu lực quản lí Nhà nước, đề cao ý thức trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, trật tự, an toàn, thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.
Phạm vi điều chỉnh của luật giao thông đường bộ qui định qui tắc giao thông đường bộ, các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông đường bộ của kết cấu hạ tầng, phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ, hoạt động vận tải đường bộ. Luật này được áp dụng đối với tất cả các tổ chức, cá nhân, cơ quan đang hoạt động và sinh sống trên lãnh thổ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
Theo quy định của pháp luật thì:
- Đường bộ: gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường bộ.
- Đường phố: là đường bộ trong đô thị gồm: lòng đường và hè phố.
- Đường cao tốc: chỉ dành cho xe cơ giới chạy với tốc độ cao, có dãy phân cách chia đường cho xe chạy 2 chiều ngược nhau, riêng biệt và không giao cắt cùng mức với đường khác.
- Phương tiện giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ôtô, môtô 2, 3 bánh, máy kéo, xe gắn máy, xe dùng cho người tàn tật). và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe đạp, xích lô, xe súc vật kéo…) và các loại xe máy chuyên dùng (xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp).
- Người tham gia giao thông đường bộ gồm:
+ Người điều khiển, sử dụng phương tiện tham gia giao thông: người lái xe.
+ Người điều khiển giao thông: Cảnh sát giao thông.
Theo đó nguyên tắc đảm bảo ATGT đường bộ được quy định như sau:
+ Đảm bảo ATGT đường bộ là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân và của toàn xã hội.
+ Người tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và người khác.Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước Pháp Luật về việc đảm bảo các điều kiện an toàn của phương tiện tham gia giao thông.
+ Mọi hành vi vi phạm pháp luật về ATGT đều được xử lí nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật.
+ Phá hoại công trình đường.
+ Đào, khoan, xẻ đường trái phép, mở đường, lấn chiếm lòng, lề đường…
+ Đua xe, tổ chức đua xe trái phép.
+ Người lái xe có sử dụng matúy, đang điều khiển xe mà có nồng độ cồn vượt quá 80miligam/ 100mililít máu hoặc 40 miligam/ 1 lít khí thở hoặc có các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.
+ Người điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ qui định và không có giấy phép lái xe theo qui định.
+ Bấm còi, rú ga liên tục trong thời gian từ 22g đến 5g sáng…
+ Vận chuyển trái phép hàng nguy hiểm, chở quá tải, quá khổ.
+ Gây tai nạn rồi bỏ tốn, có điều kiện mà cố ý không giúp người bi tai nạn giao thông.
+ Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm luật giao thông, lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa….làm mất trật tự, cản trở việc xử lý.
+ Các hành vi khác gây nguy hiểm cho người khác và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Vì vậy người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng phần đường qui định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
- Một số biển báo giao thông:
